Sàn thương mại điện tử đã không còn xa lạ đối với nhiều người hiện nay khi mang tới cho mọi người kênh mua sắm và bán hàng vô cùng hữu ích. Để hiểu rõ về sàn giao dịch thương mại điện tử, hãy cùng Shippo tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
1. Sàn thương mại điện tử là gì?
Tại khoản 2 điều 2 thông tư 46/2010/TT-BCT, thì khái niệm sàn thương mại điện tử được đưa ra như sau: “Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hoặc cung ứng các dịch vụ trên đó”.
Có thể hiểu là trên cùng một website người dùng có thể tiến hành trao đổi, buôn bán trực tuyến, thực hiện giao dịch qua mạng Internet, đấu giá đấu thầu, hợp tác thiết kế và rất nhiều các chức năng khác.
Không chỉ là nơi tiến hành trao đổi hàng hóa, sàn TMĐT còn là nơi giới thiệu sản phẩm, thương hiệu để tiếp cận với nhiều người dùng. Đồng thời là nơi đăng tải các thông tin rao vặt hữu ích, thực hiện các giao dịch qua Internet.
2. Sàn giao dịch thương mại điện tử mang lại những lợi ích gì?
Sự phát triển của công nghệ, ứng dụng kinh doanh trực tuyến vào đời sống khiến cho việc giao dịch mua bán trở nên thuận lợi hơn rất nhiều:
- Đối với người tiêu dùng:
Bắt đầu từ khi có sàn giao dịch thương mại điện tử xuất hiện, người tiêu dùng có thể mua hàng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào bởi thời gian trên sàn TMĐT là không bao giờ giới hạn, bạn có thể mua 24/7/365 và cũng không phân biệt khu vực, bạn ở Hà Nội vẫn có thể mua hàng ở thành phố hoặc tỉnh thành khác.
Thêm vào đó, sản phẩm/ mặt hàng trên các sàn thương mại điện tử rất đa dạng, mang tới vô vàn sự lựa chọn cho người tiêu dùng, và có thể tìm kiếm bất cứ sản phẩm nào. Thay vì phải đi mua trực tiếp tới từng cửa hàng mà chưa chắc đã có sản phẩm bản mong muốn thì sàn tmđt là sự lựa chọn rất hợp lý cho người tiêu dùng.
Khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử bạn còn có thể so sánh giá bán giữa nhiều gian hàng với nhau, thường các sản phẩm bán trên sàn sẽ có chi phí rẻ hơn vì không bị tính thêm các chi phí thuê mặt bằng, tiền điện tiền nước,...
Hình thức thanh toán khi mua hàng trên sàn tmđt cũng đa dạng: thanh toán qua thẻ, thanh toán ví điện tử, thanh toán khi nhận hàng,...Có thể thấy rằng lợi ích mà sàn giao dịch thương mại điện tử mang tới cho người tiêu dùng là vô cùng hấp dẫn, vừa tiết kiệm được thời gian, tiền bạc vừa đem lại sự thuận tiện.
- Đối với nhà bán hàng
Tạo ra một kênh bán hàng hiệu quả, đẩy mạnh doanh thu cho các nhà bán hàng. Khi kinh doanh trên sàn tmđt người bán sẽ dễ dàng tiếp cận với người mua trên cả nước, thậm chí là nước ngoài.
Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử giúp nhà bán hàng tiết kiệm được chi phí hiệu quả như: tiền thuê mặt bằng, tiền nhập kho, dữ liệu, điện và nước, thậm chí là cả nhân lực. Hơn thế nữa, khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử phải tuân theo các quy định, đảm bảo việc kinh doanh đi vào quỹ đạo.
Không chỉ với Việt Nam, sự phát triển rộng rãi của giao dịch online trên Sàn tmđt đã được ứng dụng rất lâu tại quốc tế hỗ trợ thúc đẩy kinh doanh và mở ra cơ hội rất nhiều cho nhà bán hàng.
3. Top các sàn thương mại điện tử hot nhất
Hiện nay ở Việt Nam có một số các sàn thương mại điện tử đang đi đầu về lượng truy cập, mức độ ảnh hưởng với người tiêu dùng. Nếu bạn là nhà bán hàng và đang tìm kiếm sàn tmđt để tăng trưởng doanh thu thì đừng bỏ lỡ danh sách dưới đây nhé.
3.1. Shopee
Tính đến năm 2019, Shopee là sàn giao dịch thương mại điện tử có tốc độ tăng trưởng chóng mặt với lượng truy cập vào trang này lên tới 33,6 triệu/tháng, hơn thế nữa, Shopee còn liên tục đứng top 1 ứng dụng thương mại điện tử được dùng nhiều nhất (theo báo cáo iPrice xếp hạng).
Shopee bắt đầu được biết tới vào năm 2015 tại Singapore và cho tới nay Shopee đã có mặt tại nhiều quốc gia như: Malaysia; Thái Lan; Đài Loan; Indonesia; Việt Nam, Philippines và Brazil. Shopee hướng tới mô hình kinh doanh B2C (doanh nghiệp tới người tiêu dùng) nên lựa chọn Shopee để tiếp cận khách hàng là vô cùng hợp lý.
Giao diện và các tính năng sử dụng của Shopee khá thân thiện với người dùng, các chức năng xử lý đơn hàng nhanh, bộ lọc sản phẩm thông minh cũng là một ưu điểm của sàn tmđt này.
3.2. Tiki
Trong nhiều năm trở lại đây, Tiki đã có bước phát triển vượt bậc và vươn lên top các sàn thương mại điện tử được yêu thích và truy cập phổ biến. Tiki xây dựng một hệ sinh thái thương mại tất cả trong một, gồm có TikiNOW (cung cấp dịch vụ logistics), Ticketbox (dịch vụ vé sự kiện, xem phim), Tiki Trading và sàn giao dịch Tiki cung cấp 10 triệu sản phẩm từ 26 ngành phục vụ hàng triệu khách hàng.
Được thành lập vào tháng 3/2010, tới nay Tiki đã lọt top 2 sàn tmđt tại Việt Nam và top 6 tại khu vực Đông Nam Á.
3.3. Lazada
Lazada Việt Nam là một sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau như: đồ điện tử, thời trang, mỹ phẩm, chăm sóc sức khỏe, đồ chơi, đồ dùng thể thao,...
Là một phần của Lazada Group - tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia và hiện đang có chi nhánh tại Indonesia, Philipin, Singapore, Thái Lan và Malaysia (thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba).
Hướng tới mô hình Marketplace - trung gian trong quy trình mua bán trực tuyến. Từ tháng 1/2016, Lazada xác nhận công ty đang làm việc với 3000 nhà cung cấp với 500.000 sản phẩm khác nhau. Tất cả các dịch vụ thanh toán, vận chuyển và chăm sóc khách hàng đều có quy trình chuyên nghiệp.
3.4. Sendo
Sendo là nhà bán lẻ thương mại điện tử của Việt Nam - công ty con của tập đoàn phần mềm Việt Nam tập đoàn FPT. Tính tới quý III/2019, theo số liệu của iPrice thì Sendo và Shopee là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam theo lưu lượng truy cập website.
Với mục tiêu “Trăm người bán - Vạn người mua”, Sendo vẫn đang từng ngày đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp dành cho người dùng, mang tới những tính năng sử dụng dễ dàng, đáp ứng nhu cầu của người dùng hiện nay.
3.5. Hotdeal
Hotdeal được xem là trang bán hàng tổng hợp nhận được lượt truy cập rất cao và doanh thu tốt thường xuyên chạy các deal với giá tốt, phục vụ đúng nhu cầu và đối tượng khách hàng.
Mang tới hàng loạt các chương trình ưu đãi, voucher giảm giá từ các ngành dịch vụ như: nhà hàng, làm đẹp, du lịch, chăm sóc sức khỏe,...Hotdeal trở thành kênh cung cấp các dịch vụ chất lượng với giá tốt, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng “ngon- bổ - rẻ”.
3.6. Lotte Mart
Lotte Mart là trang thương mại điện tử thuộc tập đoàn Lotte, hoạt động chủ yếu ở trung tâm đất nước là Hà Nội và TP.HCM. Sàn TMĐT này cung cấp hàng ngàn mẫu mã sản phẩm, dịch vụ độc đáo phù hợp với người tiêu dùng nội trợ, gia đình trẻ.
Được thành lập vào năm 2016 đến nay Lotte đã có khả năng cạnh tranh với nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử nổi bật tại Việt Nam.
Trên đây là top 6 các sàn giao dịch thương mại điện tử đang thu hút được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Với danh sách này, nhà bán hàng có thể tìm kiếm được một trang bán hàng phù hợp nhất với mô hình, ngành hàng kinh doanh của mình.
4. Những lưu ý khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử
Để bán hàng trên sàn thương mại điện tử thuận lợi, không vi phạm những quy định của sàn, nhà bán hàng cần lưu ý các điểm sau:
- Mỗi sàn thương mại điện tử sẽ có quy định riêng về việc đăng ký, sử dụng và bán hàng nên khi bạn có ý định kinh doanh trên sàn cần tìm hiểu thật kỹ để tránh bị “vào danh sách đen” của Sàn
- Nắm được danh sách các sản phẩm bị cấm giao dịch trên sàn
- Khi bán hàng trên sàn cần chăm chút hình ảnh sản phẩm để thu hút khách hàng vào gian hàng
- Chăm sóc khách hàng sau bán để đạt được đánh giá cao, tạo uy tín cho gian hàng
- Tìm các tối ưu để lên top cao khi tìm kiếm sản phẩm.
Trên đây là 6 sàn Thương mại điện tử hot nhất & được nhiều nhà bán hàng sử dụng nhất. Chúc các bạn kinh doanh hồng phát!
Xem thêm: Tổng hợp 200+ nguồn hàng Quảng Châu
Shippo - Chuyên ký gửi Hàng Lẻ - Hàng Lô Trung Việt chính ngạch
Shippo là đơn vị chuyên vận chuyển/ký gửi hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam từ số lượng nhỏ lẻ đến hàng lô số lượng lớn. Thông quan chính ngạch 100%.
Ngoài ra, Khách hàng cần tìm đơn vị Order/Thanh toán hộ uy tín có thể liên hệ để Shippo giới thiệu. Shippo có những đối tác Order/Thanh toán hộ đảm bảo uy tín, minh bạch, hi vọng có thể giúp khách hàng tìm được đơn vị phù hợp với nhu cầu của mình giúp cho công việc kinh doanh được dễ dàng, suôn sẻ.
- Giá cước vận chuyển hợp lý: giá vận chuyển về Việt Nam chỉ từ 7000 VNĐ/Kg.
- Hệ thống kho bãi: Hệ thống kho bãi rộng khắp trên cả nước, nằm gần kề các đường huyết mạch, xe container, xe tải lớn nhỏ ra vào thuận tiện 24/24. Đặc biệt có kho lớn tại Quảng Châu, Bằng Tường, Hà Nội, Hồ Chí Minh.
- Thủ tục hải quan thuận lợi: Là một trong số ít các công ty tại Việt Nam được cung cấp dịch vụ thủ tục hải quan dành cho hàng hóa…, các nhân viên Shippo sẽ tư vấn đầy đủ quy trình và thủ tục giấy tờ cho các loại hình xuất và nhập khẩu chính ngạch.
- Bảo mật thông tin khách hàng: Bảo mật thông tin khách hàng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu của Shippo.
- Tốc độ giao hàng nhanh chóng: Thời gian và tốc độ vận chuyển thông thường từ 2-6 ngày làm việc về Hà Nội, 3-8 ngày làm việc về Hồ Chí Minh kể từ khi hàng xuất kho Trung Quốc đến khi hàng hóa nhập kho hàng tại Việt Nam.
- Cam kết hỗ trợ: Với đội ngũ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, Shippo luôn có mặt để hỗ trợ một cách nhanh nhất khi khách hàng cần.
- Cam kết bồi thường: Chính sách bồi thường rõ ràng, minh bạch
Xem thêm:
Hướng dẫn tạo tài khoản Ký gửi hàng Shippo
Hướng dẫn Ký gửi hàng Trung Quốc tại Shippo
Dịch vụ thanh toán hộ 1688 -Thanhtoan1688.com
Thông tin liên hệ:
SHIPPO - Vận chuyển hàng TMĐT Trung Việt!
- Hotline: 0247.101.8686 - 0932.19.6686
- Website: https://shippo.vn
- Instagram: https://instagram.com/shippovn
- OA Zalo Shippo: https://bit.ly/OAZaloShippo
- Youtube: https://bit.ly/YoutubeShippo