Bạn có ý định mở rộng thêm kênh bán hàng TikTok Shop nhưng không biết TikTok Shop có thu phí không? Phí bán hàng trên kênh này là bao nhiêu? Có các loại chi phí nào? Tìm hiểu ngay về TikTok Shop và mức phí bán hàng trên TikTok Shop trong bài viết dưới đây nhé!
1. Tại sao kênh bán hàng TikTok Shop lại bùng nổ và thu hút dân kinh doanh
Dù mới ra mắt nhưng TikTok Shop là kênh bán hàng đang rất “hot” đôi với dân kinh doanh online bởi nhiều lợi ích độc quyền trên kênh bán này.
Kênh bán mới
Là kênh mới hoàn toàn, thị trường lớn với nhiều cơ hội, các chủ shop kinh doanh online chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội kiếm tiền rộng mở này. Bên cạnh đó, những chủ shop tiên phong thử nghiệm kênh bán này cũng đã chia sẻ những thành tích đáng mừng về số lượng và doanh số kỷ lục trong thời gian ngắn.
Khách hàng trẻ, có thói quen mua sắm online và thông thạo mạng xã hội
Số lượng người dùng mới tăng trưởng kỷ lục chỉ trong thời gian ngắn khi nền tảng TikTok mới ra mắt và đa số đều là giới trẻ có thói quen mua sắm online, không ngại tiếp cận xu hướng mới. Thật tiếc nếu các chủ shop chưa thử bán hàng trên kênh bán đầy tiềm năng này.
Tiết kiệm chi phí thuê cửa hàng, quảng cáo
Kinh doanh online có thể giúp chủ shop giảm bớt gánh nặng khi không cần mất thêm chi phí thuê mặt bằng. Bên cạnh đó, TikTok rất chú trọng về chất lượng sáng tạo nội dung. Chủ shop chỉ cần xây dựng nội dung thật chất lượng là có thể dễ dàng tiếp cận đến nhiều khách hàng mà không cần tốn quá nhiều chi phí chạy quảng cáo.
2. Bán hàng trên TikTok Shop có mất phí không? Phí sàn TikTok cụ thể là bao nhiêu?
Vậy bán hàng trên TikTok Shop có mất phí không? Đây là câu hỏi được rất nhiều chủ shop quan tâm. Cũng giống như các nền tảng khác như Shopee, Lazada, Tiki đều thu phí người bán khi đơn hàng được giao thành công. TikTok Shop cũng là trang thương mại điện tử tương tự nên thu phí là điều rất dễ hiểu.
Thế nhưng ở thời điểm từ khi ra mắt đến hiện tại, mức phí phải trả cho sàn TikTok Shop rất hấp dẫn, chỉ 1% trên tổng giá trị đơn hàng. Theo thông tin từ TikTok Shop, Phí dịch vụ kỹ thuật được tính cho thanh toán trực tuyến, hoàn tiền, quyết toán và các chức năng khác của nền tảng. Khi quyết toán với người bán, 1% của mỗi đơn hàng (số tiền thanh toán/số tiền hoàn lại) sẽ được khấu trừ làm phí xử lý thanh toán của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán.
So với các sàn TMĐT khác có mức phí từ 8-14% thì đây là mức phí rất hấp dẫn dành cho chủ shop. Điều này lý giải cho câu hỏi tại sao kênh bán TikTok Shop chỉ vừa mới ra mắt nhưng lại thu hút số lượng lớn người bán đăng ký và hoạt động sôi nổi trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, trong tháng 10, bắt đầu từ 0h ngày 17/10/2022, TikTok Shop sẽ áp dụng một số điều chỉnh quan trọng đối với phí giao dịch được tính cho nhà bán hàng.
Cụ thể như sau: Phí giao dịch cũ 1% (đã bao gồm thuế) sẽ được thay đổi thành 2,5% (đã bao gồm thuế)
Phí giao dịch sẽ có hiệu lực với tất cả người bán trong nước và áp dụng cho tất cả các đơn đặt hàng và tất cả các loại sản phẩm tại TikTok Shop Việt Nam. Phí giao dịch mới sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với các đơn đặt hàng được đặt từ 0h ngày thứ Hai, 17 tháng 10 năm 2022 (giờ Việt Nam_GMT + 7:00). Những đơn hàng được đặt trước thời điểm này sẽ không phải chịu Phí giao dịch mới, bất kể khi nào đơn đặt hàng được thanh toán thành công.
Phí giao dịch sẽ được tính dựa trên công thức như sau:
2,5% của tổng giá trị đơn hàng
Phí giao dịch = (Thanh toán của khách hàng – Hoàn tiền cho đơn của khách hàng) * 2,5%
3. Các loại phí phát sinh khi bán hàng trên TikTok Shop
Tuy chỉ mất phí sàn rất nhỏ, nhưng người bán sẽ cần quan tâm các chi phí phát sinh khác để có thể bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop. FBU đưa ra một số chi phí các chủ shop cần quan tâm như sau:
Phí vận chuyển: Phí vận chuyển được trả trước cho nhà cung cấp dịch vụ giao nhận để giao sản phẩm của bạn khi người mua đã chọn dịch vụ giao nhận được nền tảng hỗ trợ
Chiết khấu của nền tảng: là các chi phí khuyến mại được nền tảng trợ cấp, có thể bao gồm phiếu giảm giá và các sự kiện khuyến mại khác do nền tảng tổ chức. Hiện tại TikTok Shop đã hỗ trợ các chủ shop các voucher hấp dẫn như Freeship 25k, Voucher người bán,…
Phí Booking Livestream bán hàng: Để ra được nhiều đơn, người bán cần thực hiện Livestream bán hàng thường xuyên. Nếu không thể tự Live, người bán cần sự hỗ trợ của các KOC, người livestream chuyên nghiệp với chi không hề rẻ, từ 300 nghìn đến 1 triệu đồng cho mỗi lần Livestream.
Phí chạy quảng cáo: TikTok Shop cũng đã cho người bán chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên nền tảng của mình. Người bán cũng cần cân nhắc về chi phí này để đạt hiệu quả bán hàng cao hơn cũng như chi phí quảng cáo phù hợp với ngân sách và lợi nhuận thu về sau mỗi đơn hàng.
Phí Affiliate: Nhà bán hàng sẽ cần chia sẻ hoa hồng cho KOC khi họ chia sẻ sản phẩm trong TikTok Shop của bạn. Ví dụ, KOC review về sản phẩm trong shop bạn, gắn link Shop bạn trong tiểu sử Bio. Thì KOC sẽ nhận được mức phí hoa hồng từ đơn hàng thành công đó.
Phí xây kênh TikTok: Để có thể bán hàng hiệu quả, cần đầu tư xây dựng kênh TikTok từ kịch bản đến trang phục, diễn viên,…Những hoạt động này cũng mất một phần chi phí các chủ shop nên lưu ý để dự trù cho phù hợp với ngân sách.
3. Một số lưu ý quan trọng người bán cần nắm chắc về phí bán hàng
– TikTok Shop chỉ trừ % phí sàn khi đơn hàng được giao thành công
– Có rất nhiều loại voucher khác nhau như: Voucher TikTok Shop dành cho người mua, người bán không cần chịu chi phí này và voucher người bán tự tạo (trả phí),…
– Cần lưu ý rằng nếu đơn hàng của bạn sai cân nặng (lớn hơn số cân cài đặt) thì sẽ bị phạt thêm phí phát sinh (phí vận chuyển). Tùy cân nặng chênh lệch sẽ bị phạt khác nhau, phí này nhà bán hàng phải chịu.
Xem thêm: Tổng hợp 200+ nguồn hàng Quảng Châu
Vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam
Shippo là đơn vị chuyên vận chuyển/ký gửi hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam từ số lượng nhỏ lẻ đến hàng lô số lượng lớn. Thông quan chính ngạch 100%.
Ngoài ra, Khách hàng cần tìm đơn vị Order/Thanh toán hộ uy tín có thể liên hệ để Shippo giới thiệu. Shippo có những đối tác Order/Thanh toán hộ đảm bảo uy tín, minh bạch, hi vọng có thể giúp khách hàng tìm được đơn vị phù hợp với nhu cầu của mình giúp cho công việc kinh doanh được dễ dàng, suôn sẻ.
- Giá cước vận chuyển hợp lý: giá vận chuyển về Việt Nam chỉ từ 7000 VNĐ/Kg.
- Hệ thống kho bãi: Hệ thống kho bãi rộng khắp trên cả nước, nằm gần kề các đường huyết mạch, xe container, xe tải lớn nhỏ ra vào thuận tiện 24/24. Đặc biệt có kho lớn tại Quảng Châu, Bằng Tường, Hà Nội, Hồ Chí Minh.
- Thủ tục hải quan thuận lợi: Là một trong số ít các công ty tại Việt Nam được cung cấp dịch vụ thủ tục hải quan dành cho hàng hóa…, các nhân viên Shippo sẽ tư vấn đầy đủ quy trình và thủ tục giấy tờ cho các loại hình xuất và nhập khẩu chính ngạch.
- Bảo mật thông tin khách hàng: Bảo mật thông tin khách hàng là một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu của Shippo.
- Tốc độ giao hàng nhanh chóng: Thời gian và tốc độ vận chuyển thông thường từ 2-6 ngày làm việc về Hà Nội, 3-8 ngày làm việc về Hồ Chí Minh kể từ khi hàng xuất kho Trung Quốc đến khi hàng hóa nhập kho hàng tại Việt Nam (trong điều kiện thông quan bình thường)
- Cam kết hỗ trợ: Với đội ngũ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp, Shippo luôn có mặt để hỗ trợ một cách nhanh nhất khi khách hàng cần.
- Cam kết bồi thường: Chính sách bồi thường rõ ràng, minh bạch
Xem thêm:
Hướng dẫn tạo tài khoản Ký gửi hàng Shippo
Hướng dẫn Ký gửi hàng Trung Quốc tại Shippo
Dịch vụ thanh toán hộ 1688 -Thanhtoan1688.com
Thông tin liên hệ:
- SHIPPO - Vận chuyển hàng TMĐT Trung Việt!
- Hotline: 0247.101.8686 - 0932.19.6686
- Website: https://shippo.vn
- Instagram: https://instagram.com/shippovn
- OA Zalo Shippo: https://bit.ly/OAZaloShippo